Hai mươi bài tổ gồm có :
Ba Nam:
Nam Xuân
Nam Ai
Đảo Ngũ Cung
Bài Đảo Ngũ Cung còn gọi là Nam Đảo. (Tài liệu xưa là sách Cầm Ca Tân Điệu và Nhạc Cổ Điển Việt Nam chỉ gọi là Đảo Ngũ Cung mà thôi).
Sáu Bắc:
Lưu Thủy Trường
Phú Lục Chấn
Bình Bán Chấn
Cổ Bản Trường
Xuân Tình Chấn
Tây Thi Trường
Giới đờn ca tài tử thường chơi Cổ Bản Vắn và Tây Thi Vắn mà ít chơi hai bài Cổ Bản Trường và Tây Thi Trường.
Bảy Bài (tức 7 bài nhạc lễ):
Xàng Xê
Ngũ Đối Thượng
Ngũ Đối Hạ
Long Ngâm
Long Đăng
Vạn Giá
Tiểu Khúc
Bốn Oán:
Tứ Đại Oán
Phụng Cầu
Giang Nam
Phụng Hoàng
Bài Giang Nam còn gọi là Giang Nam Cửu Khúc (vì có 9 lớp), bài Phụng Cầu còn gọi là Phụng Cầu Hoàng Duyên, bài Phụng Hoàng còn gọi là Phụng Hoàng Lai Nghi. (Tài liệu xưa là sách Cầm Ca Tân Điệu và Nhạc Cổ Điển Việt Nam chỉ gọi là Phụng Cầu, Phụng Hoàng mà thôi).
Hai mươi bài tổ này bao gồm đủ cả các âm điệu vui, buồn, thương, giận nên được nhạc giới miền Nam dùng làm căn bản cho nền cổ nhạc từ đó cho đến bây giờ. Vì sự đa dạng của 20 bài tổ nên ít có người đờn hoặc ca làu thông 20 thể điệu này. Vào năm 2007, nhạc sư Ba Tu đã độc tấu đờn kìm đầy đủ 20 bài, xin được giới thiệu sau đây.
Ba Nam:
Nam Xuân
Nam Ai
Đảo Ngũ Cung
Bài Đảo Ngũ Cung còn gọi là Nam Đảo. (Tài liệu xưa là sách Cầm Ca Tân Điệu và Nhạc Cổ Điển Việt Nam chỉ gọi là Đảo Ngũ Cung mà thôi).
Sáu Bắc:
Lưu Thủy Trường
Phú Lục Chấn
Bình Bán Chấn
Cổ Bản Trường
Xuân Tình Chấn
Tây Thi Trường
Giới đờn ca tài tử thường chơi Cổ Bản Vắn và Tây Thi Vắn mà ít chơi hai bài Cổ Bản Trường và Tây Thi Trường.
Bảy Bài (tức 7 bài nhạc lễ):
Xàng Xê
Ngũ Đối Thượng
Ngũ Đối Hạ
Long Ngâm
Long Đăng
Vạn Giá
Tiểu Khúc
Bốn Oán:
Tứ Đại Oán
Phụng Cầu
Giang Nam
Phụng Hoàng
Bài Giang Nam còn gọi là Giang Nam Cửu Khúc (vì có 9 lớp), bài Phụng Cầu còn gọi là Phụng Cầu Hoàng Duyên, bài Phụng Hoàng còn gọi là Phụng Hoàng Lai Nghi. (Tài liệu xưa là sách Cầm Ca Tân Điệu và Nhạc Cổ Điển Việt Nam chỉ gọi là Phụng Cầu, Phụng Hoàng mà thôi).
Hai mươi bài tổ này bao gồm đủ cả các âm điệu vui, buồn, thương, giận nên được nhạc giới miền Nam dùng làm căn bản cho nền cổ nhạc từ đó cho đến bây giờ. Vì sự đa dạng của 20 bài tổ nên ít có người đờn hoặc ca làu thông 20 thể điệu này. Vào năm 2007, nhạc sư Ba Tu đã độc tấu đờn kìm đầy đủ 20 bài, xin được giới thiệu sau đây.